Những dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản bạn cần biết

Chứng bệnh dạ dày trào ngược thực quản không còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là một chứng bệnh về đường tiêu hóa phổ biến hơn các căn bệnh khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các dấu hiệu của trào ngược dạ dày một cách rõ ràng nhất. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu về những biểu hiện của bệnh để thấy rõ sự khác biệt với những chứng đường ruột khác.

Dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản


Bệnh là do sự rối loạn chức năng cơ vòng thực quản và sự tăng tiết dịch vị bao tử. Vậy nên, các dấu hiệu của trào ngược dạ dày cũng bắt nguồn từ hai nguyên nhân trên.

Dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản

Dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản




Ợ hơi
Đây là dấu hiệu của trào ngược dạ dày cơ bản, phân biệt rõ với những căn bệnh đường ruột khác. Khi tiêu hóa thức ăn, lượng hơi sinh ra sẽ theo đường hậu môn mà thoát ra bên ngoài. Những khi có sự rối loạn trong chức năng tiêu hóa, lượng hơi sinh ra sẽ nhiều hơn do thức ăn ứ đọng trong bao tử và chúng sẽ bị đẩy ngược lên cổ họng. Từ đó, hình thành nên chứng ợ hơi. Triệu chứng này sẽ xuất hiện ngay sau khi người bệnh dùng bữa. Tuy nhiên, khi đã mắc bệnh trầm trọng thì hiện tượng này sẽ xảy ra ngay cả lúc đói bụng.

Xem thêm: Viêm dạ dày mãn tính có chữa khỏi không

Ợ nóng, ợ chua
Ợ chua là hệ quả của chứng ợ hơi. Đây là dấu hiệu của trào ngược dạ dày khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn kế tiếp. Lượng hơi sinh ra sẽ kèm theo cả dịch vị. Người bệnh sẽ thấy chua ở cổ họng. Sau đó, tình trạng ợ nóng sẽ lại tiếp diễn, cổ họng bỏng rát do dịch vị gây thương tổn dài ngày. Đây là hiện tượng gây khó chịu và có ảnh hưởng trực tiếp tới dây thanh quản.

Buồn nôn, ói mửa
Thức ăn tồn đọng lâu ngày trong dạ dày sẽ bị đào thải ra bên ngoài. Do hệ tiêu hóa có sự rối loạn nên thức ăn sẽ kèm dịch vị đẩy lên miệng. Người bị buồn nôn sẽ thấy mệt mỏi do hiện tượng này kéo dài liên tục không dứt.

Tức ngực
Do hậu quả từ việc dây thần kinh quanh vùng ngực bị tác động dài ngày. Bệnh nhân sẽ thấy đau đớn. Chứng đau tức ngực khi bị trào ngược sẽ có cảm giác râm rân và sau đó đau xuyên ra sau lưng.

Nuốt đau
Đây là một trong các dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản mà người bệnh sợ nhất. Do thức ăn và nước uống không thể đưa vào cơ thể một cách dễ dàng nên cơ thể sẽ thấy khó chịu, mệt mỏi. Lúc này, niêm mạc cổ họng đã bị tổn thương quá nhiều nên chỉ cần một tác động nhỏ cũng gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Khản tiếng, ho nhiều
Dây thanh quản bị thương tổn do dịch vị khiến cổ họng đau nhói. Hiện tượng ho kèm theo cả khản tiếng sẽ xuất hiện. Nếu không kịp thời chữa trị, thì khả năng họng người bệnh sẽ bị biến đổi. Giọng nói sẽ không còn như trước.

Đắng miệng
Dịch mật đã trào vào trong cổ họng và cùng với dịch vị đẩy ngược lên họng. Điều này là rất nguy hiểm. Bởi cơ thắt đã bị ảnh hưởng khiến chúng không còn giữ được dịch mật.

Xem thêm:Thủng dạ dày có nguy hiểm không

Trên đây là những dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. Dựa vào chúng, các bạn có thể xác định xem mình có bị mắc bệnh không. Từ đó có hướng điều trị cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì để không ảnh hưởng đến thai nhi

Những cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không