Thủng dạ dày có nguy hiểm không - Cách xử lý!

Bị thủng dạ dày có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Ở những người bệnh xuất hiện các cơn đau đột ngột ở thượng vị (trên rốn), bị choáng váng, tay chân run rẩy, da xanh rái, hoặc tim mạch đập nhanh là 5 trong số nhiều dấu hiệu nhận biết của bệnh thủng dạ dày.

Dấu hiệu nhận biết bị thủng dạ dày - Bị thủng dạ dày có nguy hiểm không?

Thủng dạ dày có nguy hiểm không là điều mà rất nhiều người đang băn khoăn. Thủng dạ dày là một hệ quả của việc các loại bệnh về dạ dày không được chữa trị một cách dứt điểm. Khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng bị thủng dạ dày. Thủng dạ dày có thể dẫn tới tử vong nếu như người bệnh không được đưa tới viện để điều trị cấp cứu kịp thời. Như vậy theo bạn thì thủng dạ dày có nguy hiểm không?

Thủng dạ dày có nguy hiểm không
Thủng dạ dày có nguy hiểm không


Việc người bệnh bị thủng dạ dày tá tràng là tình trạng có một lỗ hổng xuất hiện ở dạ dày, hoặc ruột non, ruột già. Có khá nhiều những nguyên nhân khiến cho người bệnh bị mắc phải bệnh thủng dạ dày nguy hiểm. Một trong số nguyên nhân có thể là do người bệnh bị chấn thương, hoặc mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, hoặc cơ thể người bệnh có khối u ác tính, bị tắc ruột. Ngoài ra, trong một số ca phẫu thuật ở bụng, bởi sự sơ xuất của các bác sĩ cũng có thể gây ra bệnh thủng dạ dày.

Người bệnh khi bị thủng dạ dày thường có các triệu chứng như: 
Xuất hiện cảm giác đau nhói ở thượng vị, hoặc vùng bụng. Những cơn đau có thể đến 1 cách đột ngột ở vùng bụng bên phải, hay bên trái. Người bệnh sẽ cảm thấy như có 1 vật nhọn đâm thẳng vào bụng của mình.

Cảm giác đau sẽ xuất hiện nhiều hơn khi người bệnh nằm, hoặc đứng. Điều này là do cơ bụng, hệ tiêu hoá bị căng ra. Nếu người bệnh làm tư thế gập người thì cơn đau sẽ dịu đi.

Người có cảm giác choáng váng, gầy yếu, da dẻ bị xanh xao, có cảm giác nóng lạnh thất thường. Lúc này, nhịp thở và nhịp tim cũng tăng cao, mồ hôi hột bị đổ ra liên tục. Đây cũng chính là dấu hiệu nhận biết người bệnh bị thủng dạ dày rõ nhất.

Những người bị bệnh thủng dạ dày còn xuất hiện thêm dấu hiệu buồn nôn, họ thường xuyên bị nôn mửa, hay bị đi tiểu, đi đại tiện với tần suất ít.

Thành bụng trên của người bệnh bị co lại. Nếu sờ tay vào sẽ cảm thấy cứng. Điều này là do dịch axit ở dạ dày trào lên khiến cho khoang bụng bị kích thích.

Biến chứng thủng dạ dày - Thủng dạ dày có nguy hiểm không

Theo các chuyên gia, biến chứng thủng dạ dày tá tràng là vô cùng nguy hiểm. Bệnh lý này có thể gây ra hiện tượng viêm phúc mạc. Làm cho cơ thể người bệnh bị nhiễm độc, hoặc bị suy thận. Nhiều người bệnh còn bị hôn mê, đe doạ tới tính mạng. Vì vậy hiểu rõ được câu hỏi thủng dạ dày có nguy hiểm không? là cách giúp ban hạn chế được những biến chứng cảu bệnh này.

Thủng dạ dày có nguy hiểm không - và biến chứng
Thủng dạ dày có nguy hiểm không - và biến chứng


Cách xử lý khi người bệnh bị thủng dạ dày - Thủng dạ dày có nguy hiểm không?

Nếu như bệnh nhân không may gặp phải tình trạng bị thủng dạ dày. Lúc này, những người xung quanh cần phải chú ý, thực hiện theo những hướng dẫn sau:

Cách chăm sóc bệnh nhân thủng dạ dày là người bệnh nên nhịn ăn, nhịn uống. Đưa ngay họ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ can thiệp cứu chữa. Áp dụng những cơ sở vật chất hiện đại để hỗ trợ phẫu thuật thủng dạ dày.

Người bệnh cần phải được truyền dịch, xông hút dạ dày liên tục. Thêm vào đó là chống sốc, chống bị nhiễm khuẩn nơi có vết thương, sử dụng thuốc kháng sinh liều lượng cao. Tuyệt đối không được chần chừ trong điều trị để tránh xảy ra những biến chứng không tốt.

Các bác sĩ sẽ dựa theo mức độ bệnh, số lượng lỗ thủng dạ dày để chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp. Người bệnh có thể được bác sĩ phẫu thuật để khâu lỗ thủng, cắt đoạn dạ dày, hoặc áp dụng biện pháp cắt dây X, thủ thuật Newman.

Sau khi tiến hành quá trình phẫu thuật xong cho người bệnh thủng dạ dày. Các bác sĩ sẽ để bệnh nhân ở lại viện để theo dõi. Nếu như bệnh nhân bị khó thở, hoặc nhịp tim tăng cao thì người bệnh sẽ được kiểm tra hô hấp, cho thở bằng khí oxy.

Nếu thấy bệnh nhân bị mạch nhanh, huyết áp tụt thì cần báo ngay với bác sĩ để tránh bệnh nhân bị sốc do mất máu.

Người bệnh sau phẫu thuật nên nằm nghiêng 1 bên để quá trình dịch thoát được nhanh hơn.
Cần thay băng vô khuẩn, cắt chỉ vào những ngày thứ bảy.


Sau khi tiến hành làm phẫu thuật thủng dạ dày, người nhà bệnh nhân cần phải có kế hoạch chăm sóc bệnh nhân thủng dạ dày. Người bệnh cần phải được chăm sóc, theo dõi thật cẩn thận để tránh gặp phải các biến chứng sau mổ thủng dạ dày. Qua bài viết này, chắc chắn bạn đã biết không còn băn khoăn câu hỏi bị thủng dạ dày có nguy hiểm không rồi phải không?



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì để không ảnh hưởng đến thai nhi

Những cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không