Bệnh gan có lây qua đường ăn uống không

Nhiều người thắc mắc liệu bệnh gan có lây qua đường ăn uống không? Do viêm gan b siêu vi là một bệnh truyền nhiễm vô cùng nguy hiểm. Bệnh có khả năng lây lan gần tương tự như con đường lây truyền bệnh của virus HIV. Nhưng các bác sĩ khuyến cáo rằng, virus viêm gan b có khả năng lây lan mạnh hơn 50-100 lần so với virus HIV. Cùng đọc những thông tin dưới đây để xem virus viêm gan b có lây qua đường ăn uống không nhé!

Bệnh gan có lây qua đường ăn uống không?


Con đường lây nhiễm của virus siêu vi b là quan hệ tình dục, đường máu, từ mẹ sang con. Như vậy câu hỏi bệnh gan có lây qua đường ăn uống không thì câu trả lời là không.
bệnh gan có lây qua đường ăn uống không
bệnh gan có lây qua đường ăn uống không


Một điều lưu ý nữa là việc bạn nhận được kết quả xét nghiệm viêm gan b là dương tính, hoặc HbsAg dương tính cũng không có nghĩa là bạn đã bị nhiễm bệnh viêm gan b. Nhiều người mặc dù có virus viêm gan b trong người nhưng không có biểu hiện của bệnh bởi tế bào gan của họ có chức năng hoạt động mạnh để bù trừ.

Do vậy bệnh viêm gan siêu vi b thường sẽ không lây lan qua đường ăn uống chung, hoặc đường nước, cũng như những tiếp xúc thông thường, sinh hoạt với người bị bệnh. Nhưng những người bị bệnh viêm gan b cũng cần phải chú ý không để bị thương. Dù chỉ là một vết xước nhỏ của người bệnh cũng khiến người khác khi tiếp xúc với vết thương đó bị lây nhiễm mầm bệnh.

Thông thường, bệnh viêm gan thường chia làm 2 giai đoạn là viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính.

Viêm gan b cấp tính

Ở giai đoạn viêm gan b cấp tính, bệnh nhân sẽ được điều trị tại bệnh viện. Tuỳ theo mức độ bệnh, việc điều trị, thời gian điều trị sẽ là khác nhau. Bệnh viêm gan b cấp tính thường phải nằm viện khoảng 1-2 tuần. Sau quá trình điều trị, người bệnh có thể phục hồi toàn bộ tình trạng sức khoẻ. Nhưng bệnh vẫn có nguy cơ phát tái trở lại, hoặc bị nhiễm ung thư gan về sau.

Viêm gan b mãn tính

Đối với bệnh viêm gan b mạn tính thì điều trị sẽ khó khăn hơn. Người bị bệnh có thể là do viêm gan khi mới sinh, hoặc bệnh xuất hiện do viêm gan trưởng thành. Bệnh viêm gan khi sinh chỉ có tỷ lệ chữa khỏi bệnh là 10%. 90% số bệnh nhân còn lại có thể chuyển biến thành viêm gan mãn tính.

Đối với bệnh viêm gan khi trưởng thành, khả năng hồi phục có thể lên tới 90%. 10% còn lại, người bệnh có thể bị chuyển biến thành viêm gan mãn tính. Trong tổng số các bệnh nhân bị viêm gan mãn tính, có khoảng 80% người bệnh không bị biến chứng nặng. Còn lại thì có biến chứng như xơ gan, u gan, hoặc ung thư gan.

Do vậy, bệnh viêm gan có lây qua đường ăn uống không thì chắc chắn là không. Người bệnh khi có xét nghiệm chuẩn đoán là có HbsAg dương tính thì cần phải đảm bảo hơn về vấn đề sức khoẻ. Hạn chế uống bia rượu, thuốc lá, hoặc uống nhiều nước.

Phòng ngừa viêm gan b

Việc phòng bệnh viêm gan b hiệu quả nhất hiện nay là tiêm phòng vắc xin viêm gan b. Trẻ sơ sinh sẽ được chích ngừa sau 24h sinh. Người lớn được tiêm 3 mũi, sau 15 năm lại phải tiến hành tiêm ngừa lại.
Đối với câu hỏi bệnh gan có lây qua đường ăn uống không? Trên đây đã có lời giải đáp cho bạn. Chúc bạn và gia đình luôn dồi dào sức khoẻ, không bị căn bệnh này gây ảnh hưởng nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì để không ảnh hưởng đến thai nhi

Những cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không