Viêm amidan mãn tính quá phát: Cách điều trị hiệu quả

Chứng bệnh viêm amidan mãn tính quá phát gồm có 3 mức độ là viêm amidan mãn tính quá phát cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Để trị bệnh cũng có khá nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu từng phương pháp điều trị để giúp các bạn chọn lựa các chữa phù hợp với thể trạng và bệnh tình của mình. Các bạn chú ý theo dõi.
Viêm amidan mãn tính quá phát
Viêm amidan mãn tính quá phát


Viêm amidan mãn tính quá phát là gì?


Viêm amidan mãn tính quá phát là chứng bệnh khi con người ta đã bị viêm amidan nhưng lại không chữa triệt để thì sẽ trở thành chứng bệnh mãn tính. Khi đã bị mãn tính mà lại không kiêng cữ, giữ gìn cơ thể, vi khuẩn ngày càng phát triển, amidan ngày một sưng to thì sẽ dẫn tới bệnh viêm amidan mãn tính quá phát. Chứng bệnh này chủ yếu ở trẻ nhỏ, người lớn sẽ ít hơn.

Triệu chứng của viêm amidan mãn tính quá phát


Khi con người ta bị mắc chứng bệnh này sẽ có những biểu hiện thường thấy như nuốt nước bọt bị đau, viêm họng, cảm giác có dị vật mắc ở cổ, nhai và nuốt thức ăn sẽ khó khăn. Ở trẻ khi bị bệnh sẽ hay quấy khóc, ho thường xuyên, cơ thể suy nhược, lười ăn, chậm phát triển. Bé sẽ luôn có biểu hiện mệt mỏi, uể oải,...

Phân loại viêm amidan mãn tính quá phát

Như chúng tôi đã nói từ ban đầu, bệnh được chia thành 3 cấp độ khác nhau. Mỗi cấp độ biểu hiện cho sự thăng tiến ngày càng nghiêm trọng của bệnh.

Viêm amidan mãn tính quá phát cấp độ 1
Amidan lúc này của người bệnh sẽ có hình dạng tròn to, cuống gọn. Chiều dài của amidan lúc này bằng ¼ so với độ dài của hai chân của amidan. Đây là giai đoạn đầu nên bệnh tương đối nhẹ, không trầm trọng.

Viêm amidan mãn tính quá phát cấp độ 2
Giống như ở cấp độ 1, amidan cũng to tròn như vậy. Tuy nhiên, chiều dài bây giờ của amidan đã dài hơn, độ dài bằng ⅓ so với hai chân trụ amidan.

Viêm amidan mãn tính quá phát cấp độ 3
Lúc này, bệnh đã trở nên khá nghiêm trọng. Độ dài của amidan do viêm nhiễm đã dài bằng một nửa so với hai chân trụ của amidan. Lúc này nếu không chữa trị nhanh chóng, bệnh sẽ bị di chứng, thậm chí là ung thư.

Những dấu hiệu nhận biết những cấp độ của bệnh thì chỉ có tới bệnh viện để xét nghiệm, siêu âm thì mới xác định chính xác. Khi cơ thể có biểu hiện bất thường thì nên tới ngày các cơ sơ y tế để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

Cách điều trị chứng viêm amidan mãn tính quá phát

Dưới đây là những phương pháp chữa trị bệnh phổ biến nhất, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách điều trị cho bản thân phù hợp nhất. Mỗi phương pháp đều có tác dụng hiệu quả khi chữa trị cho người có cơ địa thích hợp.

Phẫu thuật cắt bỏ amidan
Đây là phương pháp được dùng khi cách chữa trị bằng thuốc tỏ ra không hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần phải làm các xét nghiệm ban đầu để đánh giá thể trạng. Nếu đạt tiêu chuẩn thì bệnh nhân có thể phẫu thuật, còn nếu không đạt, các bác sĩ sẽ chỉ định điều dưỡng thêm. Bồi bổ thể lực sức khỏe, dùng thuốc giảm nhẹ cho tới khi đạt tiêu chuẩn có thể phẫu thuật thì sẽ tiến hành. Sau khi chữa trị, người bệnh cũng cần chú ý tới sức khỏe. Lúc này, cần kiêng cữ để vết mổ lành lại, tránh làm tổn thương tới các vết sẹo, gây viêm nhiễm vết mổ.

Dùng thuốc Đông y chữa viêm amidan mãn tính quá phát
So với việc dùng thuốc tân dược thì phương pháp trị bệnh viêm amidan mãn tính quá phát bằng thuốc Đông y được nhiều bệnh nhân sử dụng hơn. Thuốc Đông y cũng như các mẹo vặt dân gian có đặc tính an toàn, lành tính, không gây biến chứng và tác dụng phụ. Người bệnh có thể sử dụng trong thời gian dài mà không sợ nhờn thuốc. Bên cạnh đó, trong thành phần thuốc còn có bổ sung những dược phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cho quá trình hồi phục sức khỏe.

Cách chữa trị viêm amidan mãn tính quá phát bằng thuốc dân gian
Đây là những bài thuốc lấy nguyên liệu chủ yếu từ thiên nhiên nên dễ kiếm, lành tính, chi phí thấy. Đặc điểm nổi bật của bài thuốc này là người bệnh có thể tự điều trị cho mình tại nhà đơn giản mà không hề tốn nhiều thời gian. Chanh tươi, mật ong, đường phèn, hồng khô,... là những nguyên liệu chủ yếu dùng để trị bệnh viêm amidan mãn tính quá phát. Chỉ cần người bệnh kiên trì thực hiện đều đặn hàng ngày là có thể đẩy lùi những triệu chứng đang hành hạ con người ta hàng ngày.


Trên đây là những phương pháp chữa bệnh viêm amidan mãn tính quá phát. Đây chỉ là những thông tin cơ bản, chúng tôi đưa ra để các bạn có thể hình dung được cách điều trị bệnh sẽ ra sao. Ở bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ đi sâu vào từng phương pháp, chỉ rõ mặt lợi, mặt hại của cách điều trị. Cách dùng thuốc, thời gian, chữa trị và thực phẩm kiêng ăn và nên ăn. Những kiến thức này sẽ có ở nội dung bài viết tiếp theo. Mong các bạn chú ý theo dõi!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì để không ảnh hưởng đến thai nhi

Những cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Vi khuẩn hp trong dạ dày có lây không